Ba cấp độ phóng chiếu của cái Tôi xấu xí:

1. Cấp độ thứ nhất: Cái tôi cao ngạo và cao thượng, nó phóng cái xấu xa của nó ra cho gương soi, biến cái của nó trở thành cái của gương soi, nó bỗng nhiên trở nên đúng đắn tốt đẹp, và tiếp theo nó hướng tâm trí lao ra ngoài và đè gương soi mà đập, mà thay đổi, mà sửa chửa cho hoàn thiện…, nó rất cao đẹp, bởi lúc này gương soi mới xấu xa… thế nhưng cuối cùng linh hồn chỉ trải nghiệm sự mất mát, ê chề, thảm thương và khổ đau tuyệt vọng…, còn con quỷ nhởn nhơ tự do vui sướng!

2. Cấp độ phóng chiếu thứ 2: Cái tôi tự ti, yếu đuối, sợ hãi, mong manh dễ vỡ, co cụm phòng vệ, cố thủ, mong cầu kỳ vọng… khi nó phóng ra ngoài không được thì nó phóng lên cho linh hồn mình, nó xấu xa thấp hèn tệ hại, tráo trở hai mặt, ai cũng ghét bỏ nó, không ai yêu thương nó, không ai tôn trọng nó, không ai quan tâm đến sự xấu xa ma quỷ của nó…. vân vân thì nó bảo mình xấu xa thấp hèn, mình tệ hại, mình không được ai yêu thương quan tâm, không ai tôn trọng linh hồn mình… nó đã phóng chiếu lên cho mình và nó đã đổi tên của nó thành tên của mình, và nó bắt đầu đè đầu cưỡi cổ mình, hành hạ làm tổn thương mình, coi thường và chà đạp mình, làm mình mất hết ý nghĩa danh dự và giá trị… nó thua nó bảo mình thua, nó mất mình được nhưng nó bảo mình mất… nó nhấn chìm mình trong sự tự ti và yếu đuối sợ hãi của nó vì nó đã phóng chiếu và đồng nhất đổi tên nó là mình!

3. Cấp độ phóng chiếu thứ 3: Cái tôi hoàng gia, bệnh thiên thần, bệnh cao thượng luôn tỏ ra quý vương giả, giỏi giang hơn người… và cái tôi này nó sẽ phóng lên cho người dẫn đường hoặc Guru của nó!

Nó đổ cho Guru của nó, nó hờn dỗi, nó làm mình làm mẫy, nó lý do bao biện, nó chỉ thấy nó có lý và nó đúng, nó tốt đẹp và cao quý mà thôi, nhưng bên trong lương tâm biết rõ là mình không phải tốt đẹp và đủ đầy như vậy!

Cái tôi hoàng gia đường bệ này nó luôn học hỏi rất nhiều nhưng không thực hành ứng dụng vì ứng dụng thì nó thất bại – nó chỉ muốn làm một học giả để có tiếng tăm với thiên hạ thôi, nó thiền rất nhiều nhưng không phải để chuyển hóa mà để tô vẽ và chứng tỏ nó mạnh và cao siêu lắm, nó phục vụ nhiều và ai ai cũng biết đến nó, nó luôn tuân thủ mọi giới luật để đừng ai đụng chạm tới nó cho nó an yên, nó luôn cao quý luôn mạnh mẽ và tỏa sáng…, thế nhưng, trong sâu thẳm, lương tâm mình biết rõ thực chất không phải vậy, vì nó cao giả không phải cao thật, cao thật là gần với Trái Tim Chân Lý và giống Đấng Chân Lý cơ, nhưng nó có trong tay Đấng Chân Lý giả! Nên khi có bão tố và thách thức tìm đến nó sẽ bị ngã đau, nó thất vọng, nó chán nản, nó bỏ chạy và bỏ cuộc…, rồi nó quay sang đạp đổ và phá hoại gia đình Chân Lý, nó trách móc hờn dỗi với Chân Lý.

Trong sâu thẳm nó sợ hãi và ham muốn kỳ vọng…, nên nó làm gì đó là vì ham muốn và sợ hãi mà làm, hoặc nó không làm gì đó là vì ham muốn không đạt được hay vì sợ hãi mà không làm, nó tuân thủ mọi thứ như một con rối vậy, nó đánh mất chính mình trên con đường tìm về với chính mình, nó sợ không được công nhận nên tỏ ra phục vụ rất nhiều và rất vâng lời như thể khiêm nhường vậy… mọi việc nó làm có vẻ là hoàng gia thánh thiện nhưng bản chất sâu thẳm lại là ham muốn và sợ hãi mà làm, làm để đối phó khoe khoang hoặc muốn chứng tỏ mà làm, thế nên rốt cuộc chẳng có chi ngoài mất mát, khổ đau và ăn năn hối tiếc vào lúc cuối!

Phải tách bạch nó ra khỏi mình, phải nhận biết nó hoàn toàn khác mình, phải là chính mình thì mình mới xử lý nó được và mới thật sự bước đi được, nếu không chỉ là lý do – bao biện – trốn chạy – đè nén che đậy – trách móc và đổ lỗi, nghĩa là, quỷ làm mắm mình mà mình không hay biết, thiếu trí tuệ phân định và nhận biết thì không bao giờ chiến thắng cái tôi ma quỷ được!

♡♡♡

Khi bạn nhìn thấy ở ai đó…

♡ Khi bạn nhìn thấy ai đó không trung thực mà bạn phản ứng ghét bỏ là vì trong sâu thẳm bạn chưa trung thực với chính mình, nghĩa là bạn thiếu trung thực với bản thân và biểu hiện là bạn chưa nhất quán từ suy nghĩ đến lời nói và việc làm! Bạn chính là người chưa đủ lòng trung thực, bởi nếu bạn đã đủ trung thực thì bạn không phản ứng với gương soi mà bạn thương họ và nâng đỡ họ!

♡ Khi bạn nhìn thấy ai đó cao ngạo hoặc tự ti mà bạn bị chạm đến thì bên trong bạn cũng đang có cái cao ngạo hoặc tự ti y chang như vậy đó! Chỉ khi bạn chuyển hóa nó trở thành lòng tự trọng thật sự thì bạn mới mỉm cười ôm lấy được gai góc của người khác, bạn ở bên trên – vượt thoát!

♡ Khi bạn nhìn thấy ai đó bỏn xẻn, ích kỷ nhỏ nhen hẹp hòi và tham lam mà bạn có sự khó chịu trong lòng là bởi vì trong bạn cũng có cái y chang họ nhưng bạn không nhìn thấy rõ mặt nó đó thôi. Khi bạn chuyển hóa nó trở thành sự hào phóng – rộng lượng và quảng đại thì bạn chỉ còn yêu thương!

♡ Khi bạn nhìn thấy ai đó luôn làm mọi việc chỉ để gây chú ý, muốn được biết đến, muốn hơn người, muốn sự công nhận khen ngợi hoặc mong cầu tình yêu thương và sự tôn trọng từ người khác mà bạn bị chạm đến và có phản ứng ở bên trong thì bạn cũng có cái y chang họ vậy! Bởi bạn đã đánh mất sự chú ý vào bản thân, thế nên bạn không biết rõ về những yếu kém khuyết điểm của mình và cả những kho báu vô tận vốn có trong mình… Khi bạn đổi lại từ ngoài vào trong thì bạn sẽ hạnh phúc và bạn sẽ trao niềm hạnh phúc cho gương soi và giúp họ đi qua như bạn!

♡ Bất cứ cái gì bạn nhìn thấy ở người khác mà bạn bị chạm đến, bất cứ cái gì bạn nói về người khác khi bạn bị chạm đến thì cái đó đang có mặt ở bên trong bạn!
Bạn đang nhìn thấy và đang nói về cái của chính mình bên trong thế nhưng cái tôi tinh ranh ma quỷ đã phóng qua cho gương soi và đổi tên của nó thành tên của gương soi mà thôi!

♡ Hãy trung thực, đừng giả dối bao biện và lý do, thì bạn mới nhận ra mặt mũi nó được, hãy chấp nhận có phân thối mới có hoa thơm trái ngọt, trong ta đang có cả bùn lẫn sen, điều quan trọng là nhận ra nó ở trong mình và buông hết mọi lý do lẫn gương soi để quay vào bên trong mà chuyển hóa phân thối trở thành hoa thơm trái ngọt để nếm trải thì sau đó mình mới trao đi hoa trái thành tựu cho gương soi thay lời cảm ơn gương soi vậy!

♡ Nhận ra, buông gương soi ra, chỉ nắm lấy lợi ích, chỉ nắm chặt giá trị phẩm chất mà mình đang thiếu hụt mà nhờ gương soi mình mới nhận ra được, cần phải tập trung làm đầy giá trị ấy cho chính mình và thưởng thức nó trong niềm hạnh phúc!

Đây là việc khó, việc này chỉ dành cho người trung thực, người sẵn sàng lột bỏ sự giả tạo và có lòng quyết tâm can đảm với khát khao hoàn thiện lớn mà thôi!

Cảm ơn cuộc đời và mọi người đã có mặt, trân trọng và biết ơn tất cả!

Bình luận

comments